Trẻ em trong độ tuổi mầm non trải qua giai đoạn phát triển thể chất vô cùng quan trọng, bao gồm cả kỹ năng vận động thô (lớn) và vận động tinh (nhỏ). Việc theo dõi sự phát triển của trẻ theo từng mốc sẽ giúp cha mẹ và giáo viên nhận biết các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi và có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Giai đoạn từ 0 đến 12 tháng: Bé bắt đầu tập kiểm soát cơ thể thông qua việc học bò, ngồi, giữ cổ và ngẩng đầu.
Từ 12 đến 24 tháng: Trẻ tập đi, tập bước lên cầu thang và sử dụng ngón tay linh hoạt hơn.
Từ 2 đến 4 tuổi: Kỹ năng vận động của trẻ phát triển vượt bậc. Bé đi vững và đi nhanh, bắt đầu biết chạy, nhảy và sử dụng thành thạo các dụng cụ như thìa, bút màu, ném bóng,…
Từ 4 đến 6 tuổi: Bé hoàn toàn tự đi vững, chạy nhanh, leo cầu thang mà không cần sự trợ giúp. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu học các bài vận động tinh như vẽ, viết, tự mặc quần áo và vệ sinh cá nhân.
Nhờ các hoạt động thể chất, trẻ mầm non có thể bước đầu hình thành một số thao tác tư duy như so sánh, phân tích, tổng hợp và khái quát vấn đề. Giáo viên có thể kế hợp hoạt động với các hoạt động lao động như cho trẻ tham gia chuẩn bị và thu dọn dụng cụ trong các buổi tập, tự thay đồ… Những công việc đó sẽ làm trẻ thấy yêu và hứng thú hơn với lao động.
1. Phát triển kỹ năng vận động thô, vận động tinh
Ở độ tuổi mẫu giáo, việc phát triển các kỹ năng vận động thô đóng vai trò nền tảng cực kì quan trọng. Các kỹ năng này liên quan đến việc sử dụng các nhóm cơ cho các hoạt động như chạy, nhảy và leo trèo. Từ đó tạo nền tảng phối hợp cần thiết để phát triển các kỹ năng vận động tinh sau này.
Kỹ năng vận động tinh bao gồm các chuyển động cơ nhỏ, cần thiết cho các nhiệm vụ như viết, cầm nắm đồ vật và cài nút áo. Bằng cách thiết lập một nền tảng vững chắc cho các kỹ năng vận động thô ngay từ đầu, trẻ mẫu giáo sẽ được chuẩn bị tốt hơn để thực hiện các chuyển động tinh tế này một cách xuất sắc hơn trong